Các quy định về an toàn bãi thải trong khai thác mỏ

Đối với ngành khai thác mỏ, xử lý rác thải cũng chính là một trong những vấn đề rất đáng được quan tâm. Quá trình khai thác và tiến hành đã được hỗ trợ rất nhiều bởi các loại máy móc, thiết bị chuyên dụng, còn các bãi thải thì cũng có quy định riêng có liên quan. Victoryvietnam.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc những quy định và yêu cầu cơ bản của vấn đề an toàn bãi thãi trong ngành khai thác mỏ, cụ thể như sau:
 1. Bãi thải của một công trình khai thác mỏ là nơi để tập trung các loại đất đâ được loại bỏ trong quá trình tiến hành khai thác. Bất cứ công trình nào cũng phải có bãi thải. Các hạng mục công trình, nhà cửa nằm trong phạm vi bãi thải và những vị trí mà các tảng đất đá có nguy cơ có thể lăn tới đều phải đước tính toán cẩn trọng và di chuyển ra tới nơi an toàn, đề phòng mọi trường hợp nguy hiểm xảy ra. Luôn phải có rào chắn, biển cấm người, phương tiện, động vật… đi vào khu vực bãi thải.
2. Nếu bãi thải được chọn ở thung lũng hoặc khe núi, đơn vị khai thác sản xuất phải tính đến việc thực hiện trước những công trình thoát lũ, thoát nước nói chung.
3. Nếu bãi thải được chọn ở những khu vực có đặc tính đất chưa ỏn định, yêu cầu về độ dốc của đất phải hướng vào phía trong ít nhất là 20. Về phần bên ngoài, phải có bờ cao được xây với độ cao tối thiểu là 0.5m và độ rộng tối thiểu là 0.7m.
4. Mỗi lần thải đất đá bằng ô luôn, luôn phải có người đứng bên ngoài quan sát và điều khiển.
5. Còn nếu áp dụng thải đất đá bằng gòong, chúng ta có một số yêu cầu cơ bản cụ thể như sau:
­ Ray trong và ray ngoài của đường đổ đất đá chênh lệch nhau về độ cao là 20 – 30mm, trong đó ray ngoài cao hơn ray trong.
­ Phá cuối ray có bắt vòng vào trong bãi thải, đảm bảo cơ cấu che chắn đầy đủ để không cho xe vượt qua.
­ Tại những vị trí ngáng chắn phải có cảnh báo bằng đèn chiếu sáng và biển báo.
­ Nếu có mưa, sau các trận mưa, phải có người kiểm tra tuyến ray này để phát hiện tình trạng nứt nẻ, lún sụt. Kể cả không mưa thì điều này cũng phải được thực hiện hằng ngày.
­ Nếu tuyến ray được chuyển tới vị trí mới, phải có người tiến hành kiểm tra lại toàn tuyến trước khi đưa vào hoạt động.
6. Toàn bộ khu bãi thải phải được đảm bảo luôn được gạt phẳng, dọn dẹp sạch sẽ, nếu làm việc trong ban đêm thì có ánh sáng đầy đủ.
7. Phải đảm bảo có hệ thống gom nước bị chảy tràn vào trong hồ lắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *