Ngành khai thác mỏ và những căn bệnh nghề nghiệp thường gặp

Những đặc thù của ngành khai thác mỏ
Đây là một ngành lao động khá nặng nhọc và nguy hiểm, thuộc lĩnh vực lao động chân tay, có yêu cầu thêm một số kỹ thuật sử dụng các loại máy móc khai thác đặc thù. Đặc điểm của những khu vực mỏ này là có kiến tạo địa hình khá phức tạp, hơn nữa công nghệ áp dụng cho quá trình khai thác ở nước ta vẫn chưa được hiện đại hóa, có phần lạc hậu, vẫn dựa nhiều vào sức lao động thủ công của con người. Nhìn chung, đây là một môi trường lao động khắc nghiệt. Những người công nhân sẽ phải làm việc trong các môi trường ẩm thấp, chật hẹp, tối, xung quanh có nhiều yếu tố nguy hiểm và tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật khác nhau từ các yếu tố: kim loại nặng, bụi đá, bụi than, phóng xạ, tiếng ồn quá lớn, nước bùn ứ đọng, các loại khí độc hại…
Vậy nên, những người lao động làm nghề khai thác mỏ luôn bị đặt vào tình thế nguy hiểm cho dù có được hỗ trợ bởi những yếu tố an toàn lao động. Những điều này có thể kể đến như sập hầm, sạt lở đất đá, nhiễm khí độc, bục nước… Một số loại bệnh hay gặp ở những người công nhân khai thác mỏ được kể đến đó là: điếc do chịu tiếng ồn lớn, bụi phổi silic, amiang, viêm phế quản mãn tính, rung cục bộ tần số cao, rung toàn thân, nhiễm độc, nhiễm phóng xạ, các loại bệnh ngoài da…
Thực trạng môi trường và sức khỏe người lao động
Những công nhân tham gia trực tiếp trong các khu hầm mỏ hiện nay đều đang phải chịu đựng những yếu tố tác động kể trên ở mức độ vượt quá tiêu chuẩn cho phép được quy định, vì thế, những bệnh lý phát sinh trong và sau quá trình làm việc của họ diễn ra ngày càng phổ biến.
Quá trình khai thác mỏ, những khu vực nghiền, khoan, sàng đều gây ra tiếng ồn rất lớn; những hoạt động nổ mìn, đào xúc, khoan đá, vận chuyển nguyên vật liệu, nghiền đá… đều tạo ra bụi ô nhiễm; các loại máy rung tạo ra tần số rung rất cao và hình thành bệnh lý ở các phần khớp xương, cột sống…; môi trường làm việc ẩm ướt khiến tỷ lệ mắc bệnh ngoài da của những công nhân này ngày càng tăng hơn… Ngoài ra, do một ngườ công nhân sẽ đồng thời phải tiếp xúc với hầu hết tất cả những yếu tố độc hại đó, vì thế họ có thể sẽ mắc nhiều bệnh trong người trong quá trình làm việc của mình.
Nhằm mục địch giảm tác hại của những yếu tố nguy hại và bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động trong lĩnh vực khai thác mỏ, các chủ doanh nghiệp cần phải ngày càng nghiêm túc hơn trong quá trình thực hiện đúng theo quy định an toàn lao động đã được nêu rõ trong những quyết định liên quan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *