Một số yêu cầu về mặt kỹ thuật khi vận hành máy xúc khai thác mỏ

Máy xúc được sử dụng trong lĩnh vực khai thác mỏ chắc chắn không còn xa lạ đối với chúng ta, nhưng không phải ai cũng được phép sử dụng loại máy này. Những yêu cầu kỹ thuật có liên quan đến loại máy xúc trong khai thác còn được quy định rõ ràng và cụ thể trong Điểm 4 Khoản 3 Điều 39 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2009/BCT. Quy chuẩn này đã quy định rõ ràng về vấn đề an toàn trong công tác khai thác mỏ lộ thiên. Theo đó, những quy định về công tác lập kế hoạch an toàn và bảo hộ lao động; công tác thống kê an toàn và bảo hộ lao động; yêu cầu kỹ thuật cụ thể dành cho các loại máy móc phục tụ tiến trình khai thác mỏ được quy định sau khi lắp đặt hoàn thiện đã được nêu rõ. Quá trình làm việc sẽ được mô tả cụ thể như sau:
1. Máy xúc sẽ phải được đặt ở trên một mặt nền có mức độ bằng phẳng nhất định. Nếu bắt buộc các trường hợp máy xúc phải làm việc trong điều kiện mặt nền bị nghiêng dốc, thì độ dốc đo được không được vượt quá chỉ số độ dốc đã được quy định trong hộ chiếu kỹ thuật.
2. Nếu máy xúc làm việc tại gương tầng, yêu cầu phần mép tầng phải có quan sát kỹ lưỡng, không cho máy đứng song song với mép tầng hay chân tầng. Nếu điều kiện làm việc cho đất dễ bị sạt lở, lún thì phải có sự điều tra và khắc phục trước khi quá trình thi công diễn ra. Trong suốt quá trình thi công cán bộ giám sát phải có mặt thường xuyên.
3. Nếu máy xúc làm việc vào ban đêm, ánh sáng cung cấp phải đầy đủ.
4. Khu vực làm việc của máy xúc không được có quá nhiều loại đường dây điện không an toàn xung quanh. Nếu bắt buộc phải có thì cần có biện pháp bảo vệ an toàn.
5. Không sử dụng máy xúc để đào, bẩy hay cẩu những khối đá liền quá lớn, trọng lượng vượt quá sức tải cho phép của máy.
6. Vùng nền dưới máy không được để cho nước đọng.
7. Nếu có 2 máy xúc cùng làm việc thì phải đảm bảo được khoảng cách giữa 2 máy là gấp đôi với bán kính xoay tối đa của cần xúc.
8. Trong khi máy xúc đang làm việc, không để cho người lại gần phạm vi vòng xoay của máy.
9. Sau khi ngưng hoạt động, nếu máy vẫn chưa dừng hẳn thì người vẫn chưa được lại gần.
10. Nếu để máy ngưng hoạt động thì phần gầu máy phải chạm đất chứ không được treo hay còn trên gương tầng.
11. Nếu tiến hành khai thác tại mép tầng thì phần mép đường phải có bờ an toàn.
12. Nếu phải sửa chữa bên trong buồng máy thì không được soi máy bằng lửa trần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *