Một số kiến thức thú vị liên quan đến nam châm

Nam châm là thiết kế bắt buộc có trong những chiếc máy tuyển từ nhằm tách lọc các loại tạp chất có từ tính ra khỏi phần nguyên vật liệu được khai thác và đưa vào sử dụng. Nam châm ngoài ra cũng được sử dụng hết sức phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Xoay quanh loại vật chất này có khá nhiều điều thú vị, hãy cùng tìm hiểu để biết về chúng nhé.
Chúng ta sẽ bắt đầu với khái niệm trước hết, nam châm là gì?
Nam châm là một loại vật chất có lực từ tính và có thể tạo ra từ trường. Từ trường này có khả năng hút một số loại vật chất khác theo một vài đặc điểm quy định riêng về cấu tạo chất liệu. Từ trường là vô hình đối với mắt nhìn của con người, tức là chúng ta không thể nhìn thấy từ trường một cách bình thường được, nhưng người ta có thể dùng những nhúm mạt sắt để mô phòng lại, hiển thị lại hình dạng của từ trường đã được tạo ra bởi nam châm.
Một số kiến thức cơ bản và thú vị
Nam châm có thể hút được một số kim loại nhưng đối với thủy tinh, nhựa, cao su, gỗ… thì loại vật chất này không thể có tác động. Những loại kim loại phổ biến bị nam châm hút đó là sắt, coban, niken. Còn rất nhiều kim loại khác không bị ảnh hưởng bởi nam châm đó là nhôm, đồng, vàng, bạc, bạch kim, inox (dạng thường), magie… Nhưng nếu đặt những kim loại này trong một từ trường nhất định hoặc thay đổi trạng thái vật chất của nó, chúng sẽ vấn bị từ hóa một phần và mang từ tính.
2 từ tính có thể đẩy hoặc hút nhau. Điều này bạn có thể trải nghiệm trực tiếp bằng cách đưa 2 viên nam châm lại gần nhau sau đó xoay đầu một viên ngược lại, khi đó bạn sẽ thấy 2 lực hút – đẩy trái ngược giữa 2 viên nam châm này. Cụ thể hơn, nam châm có 2 cwch nam – bắc. Nếu tiếp xúc khác cực, chúng sẽ hút nhau còn tiếp xúc cùng cực thì chúng sẽ đẩy nhau.
Muốn hút hay đẩy một vật khác chịu tác động của nam châm, ta cần có một khoảng cách nhất định, tức là làm sao cho vật còn lại phải nằm trong phạm vi của từ trường được tạo ra bởi nam châm. Thế nên, bạn sẽ phải di chuyển viên nam châm cho đến khi lại gần được vật tác động đối tượng và đưa chúng vào từ trường của viên nam châm đó tạo ra.
Phần lõi của trái đất chúng ta đang sống được tạo nên bởi hợp kim sắt và niken. Trái đất có từ trường. Từ trường mà trái đất tạo ra có thể làm lệch hướng gió. Nhiều người đã biết đến la bàn. Đây là một loại thiết bị được tạo ra nhờ lợi dụng lực từ trường của chính trái đất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *