Máy tuyển từ sử dụng nam châm vĩnh cửu

Chúng ta đã được biết, máy tuyển từ nói chung được phân thành 2 loại: loại dùng nam châm điện và loại dùng nam châm vĩnh cửu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung đi vào tìm hiểu về loại thứ 2 – máy tuyển từ sử dụng nam châm vĩnh cửu.

Cấu tạo chính

Máy tuyển từ được câu tạo nên từ 2 bộ phận chính:
– Lõi từ tính: bộ phận này sẽ làm nhiệm vụ phân loại 2 dạng vật liệu có và không có từ tính tách ra khỏi nhau.
– Khung giá đỡ: được chế tạo từ chất liệu thép không gỉ hoặc sắt, có nhiều kích thước khác nhau cũng như thiết kế khác nhau dựa vào yêu cầu từ khách hàng. Khung này được dùng để nâng hoặc treo lõi từ tính.
Mỗi loại vật liệu lại có một hệ số nhiễm từ khác nhau, vì thế không phải loại máy nào cũng có thể sử dụng phù hợp cho tất cả các loại vật liệu. Chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu phân loại các loại máy tuyển từ phổ biến thông dụng này.
1. Máy tuyển từ băng tải
Máy thực hiện nhiệm vụ trực tiếp từ băng tải, mục đích là làm sạch nguyên vật liệu sau khi được khai thác. Những ngành công nghiệp được ứng dụng loại máy này thường là công nghiệp tái chế, khai thác khoáng sản, gốm sứ… Những nguyên vật liệu được làm sạch ngay trên băng tải và đến khi kết thúc quá trình tải, chúng đã được lọc sạch tạp chất mang từ tính. Dòng máy này cũng có nhiều mẫu mã, kích thước để đáp ứng cho nhu cầu khách hàng.
2. Máy tuyển từ con lăn băng tải
Được chia thành 3 loại cụ thể như sau:
– Máy đơn loại 1 tầng: chỉ có 1 tầng lọc, áp dụng phổ biến cho mục đích tuyển thô hoặc hạt quặng có kích thước khá lớn.
– Máy đôi loại 2 tầng: có 2 tầng lọc, áp dụng phổ biến cho mục đích tuyển tinh hoặc hạt quặng có kích thước nhỏ.
– Máy đa tầng: có từ 3 tầng lọc trở lên, áp dụng phổ biến cho mục đích tuyển tinh hạt quặng có kích thước rất nhỏ. Số lượng bao nhiêu tầng sẽ được thiết kế dựa trên loại vật liệu và yêu cầu chất lượng thành phẩm từ khách hàng.
3. Máy tuyển từ ướt
Được chia thành 3 loại chính:
– Dạng dòng thuận.
– Dạng dòng nghịch.
– Dạng dòng bán nghịch.
Loại máy này được ứng dụng phổ biến cho ngành công nghiệp khai thác quăng sắt, đồng sunfat, titan, gốm sứ… và ngành công nghiệp tinh chế, sản xuất vật liệu xây dựng khác…
4. Máy tuyển từ khô
Được chia thành 3 loại:
– Máy tang trống đơn.
– Máy tang trống đôi.
– Máy nhiều tầng
Loại máy này được ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp khai thác quặng mỏ bao gồm titan, xỉ titan, cát thạch anh, gốm sứ… Máy cho phép lọc vật liệu có dạng bột hoặc hạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *